Phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong lãnh đạo thực hiện công tác phổ cập giáo dục

Thực hiện chủ trương “phát triển giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu” của Đảng và Nhà nước, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã có Chỉ thị số 61-CT/TU ngày 31/5/2010 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học, PCGD trung học cơ sở và đẩy mạnh PCGD tiểu học đúng độ tuổi và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện. Qua đó, công tác PCGD trên địa bàn tỉnh đã đạt một số kết quả đáng ghi nhận.
Trường Tiểu học Ngọc Xuân tổ chức tuyển sinh lớp 1 theo đúng quy định
 Toàn tỉnh duy trì và giữ vững kết quả PCGD tiểu học tại 13/13 huyện, thành phố, 199/199 xã, phường, thị trấn.

PCGD THCS được duy trì và giữ vững tại 13/13 huyện, thành phố, 199/199 xã (tăng 3 xã so với năm 2010).

Tháng 10/2012, tỉnh Cao Bằng được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn PCGD tiểu học đúng độ tuổi (trước thời hạn 01 năm) với 187/199 xã, đạt 94% (vượt 4% so với quy định tại Thông tư số 36-TT/BGDĐT ngày 04/12/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định kiểm tra công nhận PCGD tiểu học đúng độ tuổi); 10/13 huyện, thành phố đạt chuẩn, 04 xã đạt chuẩn mức độ II. Đến nay, toàn tỉnh có 197/199 xã, 13/13 huyện, thành phố đạt chuẩn, 27 xã đạt chuẩn mức độ II (tăng 10 xã, 3 huyện và 23 xã đạt chuẩn mức độ II).

Quy mô trường lớp học trong những năm qua không ngừng được mở rộng và đa dạng. Năm 2010, toàn tỉnh có 485 trường từ mầm non đến phổ thông, đến nay đã tăng thêm 166 trường, nâng tổng số trường học trong toàn tỉnh là 651 trường.

Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp học và nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2008-2012 và một số chương trình, dự án khác, các cơ sở giáo dục đã được xây mới, cải tạo, sửa chữa, từng bước nâng cấp, đảm bảo yêu cầu tối thiểu để tổ chức hoạt động giáo dục. Hiện nay, trên toàn tỉnh, tỷ lệ phòng học đạt 1,1 phòng/lớp, ở những nơi có đủ điều kiện đã tổ chức dạy 02 buổi/ngày; phòng học kiên cố, bán kiên cố đã thay thế dần phòng học tạm, tỷ lệ phòng học bán kiên cố trở lên đạt 91%, phòng học tạm còn 9,0%; 100% trường tiểu học, THCS, THPT có đủ thiết bị dạy học tối thiểu đáp ứng yêu cầu dạy học. Các phòng học bộ môn, thư viện, phòng thí nghiệm từng bước được đầu tư xây dựng; thiết bị dạy học được đầu tư theo chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Khuôn viên trường học gồm: sân chơi, bãi tập, vườn trường, tường rào,… được cải thiện theo hướng khang trang, xanh, sạch, đẹp. Phần lớn các trường học đã được đầu tư thiết bị máy vi tính và nối mạng internet phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, cùng hoạt động dạy và học.


Hiện nay, toàn tỉnh có tỷ lệ phòng học bán kiên cố trở lên đạt 91%

Hàng năm, tỉnh đã ban hành kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo để thực hiện kế hoạch PCGD theo lộ trình; tăng cường công tác đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên thường xuyên. Đến nay, tỷ lệ giáo viên/ lớp: bậc mầm non đạt 1,5 giáo viên/lớp; bậc tiểu học đạt 1,3 giáo viên/lớp; bậc THCS đạt 2,1 giáo viên/ lớp; bậc THPT đạt 2,19 giáo viên/ lớp. Chất lượng đội ngũ giáo viên không ngừng được nâng lên: 100% giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, PTTH có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên, trong đó tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn tăng cao so với năm 2010, cụ thể: giáo viên mầm non có 51,2% (tăng 21,6%) , giáo viên tiểu học là 54,5% (tăng 23,02%), giáo viên THCS là 27,06% (tăng 27,06%), giáo viên THPT là 7,35% (tăng 5,74%).

Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác huy động học sinh đi học và nâng cao chất lượng giáo dục, ngoài việc thực hiện kịp thời chế độ, chính sách của Nhà nước với học sinh dân tộc, vùng sâu, vùng xa, các cấp ủy đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương phối hợp với nhà trường vận động học sinh đến lớp, đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa giáo dụ, huy động nguồn lực để mở các lớp giáo dục thường xuyên cấp THCS. Các trường tiểu học và THCS, trung tâm giáo dục thường xuyên thực hiện “một hội đồng hai nhiệm vụ” để đảm bảo thực hiện được kế hoạch phổ cập và nâng cao chất lượng giáo dục. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 99% trẻ 6 tuổi vào học lớp 1; trên 97% học sinh vào lớp 6; trên 50% học sinh vào lớp 10. Đến nay, tỷ lệ học sinh bỏ học các cấp còn 1% (giảm 3,2% so với năm 2010).

Từ năm 2010 đến nay, hàng năm tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học, tốt nghiệp THCS đạt trên 99%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt trên 95%; tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học năm 2010 đạt 12,63%; năm 2011 đạt 14,83%; năm 2012 đạt 17,77%; năm 2013 đạt 19,12%; năm 2014 đạt 19,53%. Kết quả trên cho thấy chất lượng giáo dục của tỉnh đang từng bước phát triển bền vững và có chiều sâu đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của xã hội trong thời kỳ đổi mới.

Nhằm tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới cấp ủy Đảng các cấp cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện các chỉ thị, chương trình hành động liên quan đến công tác PCGD của Trung ương và địa phương đến các chi bộ xóm và người dân để tạo sự đồng thuận, phối hợp, chăm lo và hỗ trợ của cả cộng đồng trong quá trình thực hiện PCGD, nhất là việc vận động học sinh đi học và duy trì sỹ số ở vùng sâu, vùng xa.

HN