Đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Phát triển giáo dục nghề nghiệp và một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thị trường lao động, đáp ứng yêu cầu cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế.
Với mục tiêu tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng tuyển sinh, chất lượng đào tạo và hiệu quả của giáo dục nghề nghiệp; phát triển hệ thống giáo dục nghề nghiệp với nhiều phương thức và trình độ đào tạo nghề nghiệp nhất là đào tạo chất lượng cao theo hướng ứng dụng, thực hành, bảo đảm đáp ứng nhu cầu nhân lực qua đào tạo cho thị trường lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh của nền kinh tế, vừa qua, Cao Bằng đã ban hành Kế hoạch về đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2010 và định hướng đến năm 2030.

Trong giai đoạn 2019-2020, tập trung đào tạo 11.000 lao động; trong đó trình độ Trung ấp 300 người, sơ cấp và dới 3 tháng 8.000 người; Phấn đấu đạt 80% người học có việc làm hoặc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo. Giai đoạn 2021-2025, tập trung đào tạo mới, đào tạo lại cho khoảng 28.000 lao động, trong đó, trình độ Cao đẳng khoảng 200 người; trung cấp khoảng 800 người; sơ cấp và dưới 3 tháng khoảng 27.000 người; phấn đấu đạt ít nhất 85% người học có việc làm hoặc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo, đào tạo lại. Giai đoạn 2026-2030, tập trung đào tạo mới, đào tạo lại cho khoảng 30.000 lao động, trong đó trình độ cao đẳng khoảng 300 người; trung cấp 1.500 người; sơ cấp và dưới 3 tháng khoảng 28.200 người; Phấn đấu đạt ít nhất 85% người học việc làm hoặc có năng suất, thu nhập cao hơn sau đào tạo, đào tạo lại.

Các ngành nghề đào tạo gồm: Chăn nuôi - thú y, trồng trọt, trồng rau an toàn, trồng cây ăn quả, bảo quản và chế biến sản phẩm nông nghiệp; trồng rừng và chăm sóc rừng; kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò, lộ thiên; khoan nổ mìn; điện dân dụng, điện công nghiệp; luyện gang, luyện thép; sản xuất các chất vô cơ, sản xuất các chất phân bón; nghiệp vụ du lịch, nghiệp vụ khách sạn; gò, hàn, công nghệ sửa chữa ô tô;….

Để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, Cao Bằng đã đưa ra một số giải pháp trọng tâm, như: Cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin và truyền thông, tạo sự chuyển biến về nhận thức, sự đồng thuận và sự tham gia của toàn xã hội đối với việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp; Nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy, thủ trưởng đơn vị về ý nghĩa, tầm quan trọng của đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đối với việc phát triển nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Đẩy mạnh tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn với trách nhiệm giải trình, cơ chế đánh giá độc lập, sự kiểm soát của nhà nước, giám sát của xã hội. Tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác giáo dục nghề nghiệp. Nghiên cứu và ban hành các chính sách, quy định, khuyến khích sự phát triển thị trường nông nghiệp, nông thôn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và dịch vụ cho sản xuất, cho đời sống dân sinh.

Tác giả bài viết: HH