Trang nhất » Tin tức sự kiện » Tiến bộ KHCN mới

Ảnh minh họa.

Chữa bệnh mù bằng liệu pháp gene

Các nhà khoa học tại Đại học Oxford (Anh) vừa công bố công trình nghiên cứu chữa bệnh mù lòa nhờ sử dụng liệu pháp gene để lập trình lại các tế bào nằm trong võng mạc.

Ảnh minh hoạ.

Bước tiến mới trong công nghệ làm da nhân tạo

Các nhà khoa học tại Đại học Houston, Mỹ, vừa chế tạo thành công một dạng thiết bị điện tử có thể kéo giãn, hứa hẹn mang lại nhiều đóng góp cho việc làm da nhân tạo, cấy y học…

Ảnh minh họa

Công nghệ tạo đột phá trong tái cơ cấu nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hướng đi cần thiết trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp, là giải pháp hữu hiệu nhằm nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất và thu nhập cho nông dân.

Ảnh minh hoạ.

Quý I/2018: Ra mắt thuốc phối hợp điều trị ung thư của Việt Nam

Thuốc phối hợp điều trị ung thư chứa hoạt chất pegfilgrastim do Việt Nam sản xuất có thể giúp tiết kiệm 40-60% chi phí điều trị.

Trồng cây lạc dại bổ sung hữu cơ và vi sinh vật tốt cho đất

Để đủ dinh dưỡng cho cây trồng và bảo vệ đất, ngoài tăng cường bón các loại phân hữu cơ, người ta còn phải sử dụng biện pháp phủ bổi (multring) bằng thân xác thực vật và trồng cây phủ đất. Ở Việt Nam, cây lạc dại được biết đến và trồng lần đầu tiên thẹo dự án nghiên cứu hệ thống nông nghiệp miền núi phía Bắc từ năm 1999 và bắt đầu nghiên cứu ứng dụng tại Bắc Kạn, được Bộ NN & PTNT công nhận công nhận tiến bộ kỹ thuật.

Ảnh: ông Dương Xuân Quả (Năm Nhã ở Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) chế tác máy sấy đảo chiều từ mini đến 80 tấn/mẻ.

Máy sấy đảo chiều thích hợp cho nhóm nông hộ

Hệ thống máy sấy đảo chiều gió có thể sấy khô nhiều loại nông sản trong thời gian ngắn mà vẫn giữ nguyên khả năng nảy mầm của hạt giống, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của lương thực, thực phẩm.

(Nguồn: wikimedia.org)

Chiết xuất thành công phân tử có thể loại bỏ tế bào ung thư vú

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Viện Bách khoa quốc gia Mexico (IPN) vừa công bố chiết xuất thành công một phân tử từ cây tía tô giới (tên khoa học: Hyptis suaveolens) có khả năng loại bỏ tế bào ung thư vú, đặc biệt là với các tế bào ung thư MDA-MB-231 và MDA-MB-436.

Australia phát minh vật liệu nanô siêu mỏng nhiều ứng dụng

Nguy cơ nhiễm phóng xạ đối với các nhà du hành vũ trụ khi đi ra ngoài khoảng không có thể sớm trở thành "chuyện quá khứ," sau khi các nhà khoa học Australia phát minh ra một loại vật liệu nanô siêu mỏng có thể bảo vệ bề mặt chống ánh sáng và bức xạ.

Trung Quốc lai tạo thành công gạo tím phục vụ việc chữa bệnh ung thư

Các nhà khoa học Trung Quốc đã lai tạo thành công loại gạo tím biến đổi gene giàu chất chống oxy hóa phục vụ việc chữa trị bệnh ung thư và các bệnh khác.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images/nbcnews)

Phát hiện ra các gene quy định trí thông minh ở con người

Giới khoa học tuyên bố đã xác định được 52 gene trong cơ thể người có liên quan tới trí thông minh, trong đó 40 gen lần đầu tiên được phát hiện.

Ra mắt giải pháp hệ thống đèn đường thông minh công nghệ Việt

Ngày 4/5, Vườm ươm doanh nghiệp Công nghệ cao - Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh (SHTP-IC) và Công ty cổ phần Công nghệ S3 đã trình diễn và công bố giải pháp hệ thống đèn đường thông minh S3, do các kỹ sư Việt Nam nghiên cứu và phát triển.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch (thứ hai từ trái sang) và các thầy thuốc của Khoa Phẫu thuật cột sống, cùng các bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng robot.

Phẫu thuật cột sống bằng robot đạt tỉ lệ thành công 100%

Các trường hợp chấn thương cột sống ngực-thắt lưng, bệnh lý trượt đốt sống và thoát vị đĩa đệm… nếu được ứng dụng định vị robot hỗ trợ trong phẫu thuật sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như: Ít xâm lấn, vết mổ nhỏ, ít chảy máu, hạn chế nhiễm trùng, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục sức khoẻ nhanh...

Bào chế thành công thực phẩm chức năng ngăn ngừa bệnh răng miệng

Các nhà khoa học của trường Đại học tự trị Coahuila (Uadec), Mexico đã bào chế thành công một loại thực phẩm chức năng dạng kẹo gôm, được chiết xuất từ thảo dược nhằm kiểm soát và điều trị bệnh nha chu và sâu răng.

hử nghiệm trên 'Xe lăn điều khiển bằng nhận dạng cử chỉ của đầu' tại cuộc thi khoa học kỹ thuật Quốc gia 2017. (Nguồn: baobacninh.com.vn)

Hai học sinh lớp 12 sáng chế ra xe lăn nhận dạng cử chỉ của đầu

Với sản phẩm chiếc xe lăn và chiếc mũ đội trên đầu, hai học sinh trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã giúp những người khuyết tật, không thể di chuyển bằng các chi có thể tự di chuyển bằng xe lăn thông qua nhận dạng các cử chỉ của đầu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)

Mexico phát hiện nấm có thể làm sạch nước ô nhiễm trong vòng 6 giờ

Mới đây, chuyên gia Celestino Odín Rodríguez Nava, thuộc Viện Bách khoa quốc gia Mexico (IPN) đã phát hiện nhiều loại nấm có khả năng làm sạch nước bị ô nhiễm bởi dược phẩm trong vòng 6 giờ.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: indexsmart.mirasmart.com)

Tìm ra phương pháp mới chữa u não mà không cần phẫu thuật

Nhà chức trách Hàn Quốc ngày 28/3 thông báo một nhóm nhà khoa học của nước này vừa tìm ra phương pháp mới không cần phẫu thuật mà vẫn có thể đưa thuốc vào các khối u trong não bộ, mở ra cơ hội điều trị mới cho người bệnh.

Hình minh họa

Nga đang thử nghiệm loại thuốc điều trị được mọi loại ung thư

Theo phóng viên TTXVN tại Liên bang Nga, các nhà khoa học Nga đã thử nghiệm thành công một loại thuốc sinh học phân tử có thể giúp chống lại tất cả các bệnh ung thư ở mọi giai đoạn, kể cả ung thư giai đoạn cuối.

Đột phá mới trong việc điều trị bệnh hồng cầu hình liềm

Theo nhật báo Les Echos (Tiếng vang) của Pháp, giới y học vừa ghi nhận thành công đầu tiên trong trị liệu gene chống bệnh hồng cầu hình liềm – một dạng rối loạn máu di truyền do đột biến gene.

Phát hiện phương pháp mới giúp lợn miễn nhiễm với dịch bệnh

Có thể gây tranh cãi song một nghiên cứu mới đây cho thấy phương pháp chỉnh sửa gene có thể giúp lợn miễn nhiễm với nhiều virus dịch bệnh thường gặp, hạn chế những đợt dịch bệnh vốn gây thiệt hại tới 1,6 tỷ USD mỗi năm cho ngành chăn nuôi gia súc châu Âu. Nghiên cứu do Viện Roslin thuộc Đại học Edinburgh thực hiện và được đăng tải trên tạp chí PLOS Pathogens ngày 23/2.

Các túi hồng cầu trước khi đưa vào đông lạnh tại ngân hàng máu BV Truyền máu-Huyết học TPHCM.

Hồng cầu lắng đông lạnh - phương pháp dự trữ nguồn máu hiếm mới

Thay vì chỉ bảo quản được tối đa 42 ngày, Bệnh viện (BV) Truyền máu-Huyết học TPHCM đã tìm ra kỹ thuật có thể lưu trữ, bảo quản hồng cầu đông lạnh đến 10 năm.