Trang nhất » Tin tức sự kiện » Khoa học & đời sống

5 thực phẩm giúp phòng bệnh mạch vành hiệu quả

Nếu thành động mạch vành bị chất mỡ bám quá nhiều, làm hẹp hay nghẽn đường đi của máu, có thể làm tắc nghẽn con đường huyết mạch của trái tim. Sự tắc nghẽn này khiến việc nuôi dưỡng tế bào cơ tim bị suy giảm.
5 thực phẩm giúp phòng bệnh mạch vành hiệu quả

5 thực phẩm giúp phòng bệnh mạch vành hiệu quả

Dưới đây là những thực phẩm có khả năng phòng ngừa bệnh mạch vành hiệu quả.
Đậu nành
Đậu nành có chứa có tỉ lệ protein 40%, lipid 20%. Ngoài ra, trong đậu nành có rất nhiều muối khoáng và các vitamin B1, B2, E, chất xơ và chất isoflavone, tác dụng như một chất chống oxy hóa, ngăn chặn không để các các gốc tự do tấn công cholesterol xấu (LDL) và làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.
Những món chay chế biến với đậu hũ thường gặp như: đậu hũ cuốn bắp, đậu hũ kho gừng, đậu hũ hấp, đậu hũ nướng, đậu hũ kho trần bì, đậu hũ chiên giòn, đậu hũ chiên sả, nấu củ năng, nấu chao...
Gạo và ngũ cốc nguyên hạt
Ăn gạo và ngũ cốc tốt nhất nên dùng loại nguyên hạt, không bị xay xát quá kỹ, hoặc dùng gạo lứt còn nguyên mầm và lớp cám bao quanh.
Rau, củ, trái cây
Ăn nhiều rau, trái, đậu, hạt. Ít nhất phải được 300g rau trái mỗi ngày.
Rau củ, trái cây, đậu hạt các loại sẽ cung cấp những vi chất phytonutrients, phytochemicals… rất có ích sức khỏe.
Rau thơm và gia vị cũng chứa nhiều vi chất có tính chống oxy hóa (antioxidants).
Những loại rau trái có màu càng đậm (xanh lục, vàng, cam, đỏ, tím…) thì càng chứa nhiều phytonutrients hơn. Nên lựa chọn các loại rau và trái cây có màu sắc rực rỡ: đỏ (như: ớt chuông, cà chua, nho đỏ, dâu tây, táo, anh đào…), vàng (chuối, đu đủ, gấc…), tím (nho tím, mâm xôi, cà tím…). Những loại thực phẩm này chứa nhiều flavonoids, có tác dụng chống oxy hóa.
Trà xanh
Các nhà nghiên cứu cho rằng chất chống oxy hóa trong trà xanh rất có hiệu quả trong việc bảo vệ tế bào chống lại các tổn thương, rất có lợi cho việc phòng chống các bệnh tim mạch, ung thư.
Hàu, sò, ốc, hến
Đây là những hải sản có hàm lượng kẽm, protein, omega-3 cao và ít cholesterol.
Các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định rằng hến, hàu, ốc, sò có chứa tyrosine, nhiều acid amin, giúp cải thiện tâm trạng và kiểm soát mức độ căng thẳng. Trai cũng có hàm lượng acid béo omega-3, acid folic và vitamin B12 cao, những dưỡng chất này có ích cho người bị bệnh tim mạch, giúp đối phó với sự bối rối, hồi hộp, mệt mỏi.

Nguồn tin: khoahocvacongnghevietnam.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN




















 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 14

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 13


Hôm nayHôm nay : 3458

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79005

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7428332