Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo trên địa bàn tỉnh
Thứ tư - 12/06/2019 15:55
Trong nhiều năm qua, giáo dục và đào tạo của tỉnh Cao Bằng đã có những chuyển biến đáng kể về nhiều mặt, kết quả đó không chỉ dừng lại ở chỉ tiêu số lượng, mà chất lượng đang từng bước được nâng cao ở các bậc học, đặc biệt trong Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019, Cao Bằng có 11 học sinh đoạt giải.
Toàn tỉnh có 15144 học sinh bậc tiểu học xếp loại hoàn thành tốt môn Toán, Tiếng Việt
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; chú trọng đổi mới phương thức dạy và học,... Cao Bằng đã đạt được những thàn tựu trong công tác giáo dục và đào tạo, cụ thể:
Năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 653 trường mầm non và phổ thông; 01 trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; 01 Trung tâm Kỹ thuật Tổng hợp hướng nghiệp; 01 Trung tâm Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật; 01 trường Cao đẳng Sư phạm; 13 trung tâm GDNN- GDTX cấp huyện. Trong 6 tháng vừa qua, ngành giáo dục và đào tạo đã tích cực thực hiện dồn ghép trường, điểm trường nhằm giảm số điểm trường lẻ, trường có quy mô nhỏ; sáp nhập các điểm trường lẻ, trường có quy mô nhỏ; đưa học sinh ở điểm trường lẻ về học tại trường chính, mở rộng quỹ đất xây dựng để có một mạng lưới trường, lớp có tính phù hợp cao, vừa đáp ứng tốt yêu cầu trước mắt, vừa đảm bảo ổn định, và phát triển lâu dài, tính đến hết năm học 2018 - 2019 toàn tỉnh giảm được 31 điểm trường so với năm học trước, hiện nay các huyện đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cho sáp nhập các trường học, dự kiến đến tháng 8 năm 2019 toàn tỉnh giảm được 139 trường học.
Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trong 6 tháng vừa qua đã đạt một số kết quả như sau: Duy trì, giữ vững kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi với 198/199 xã, 13/13 huyện, thành phố; nâng cao chất lượng kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; duy trì và giữ vững kết quả Phổ cập giáo dục THCS tại 13/13 huyện, thành phố, 199/199 xã đạt chuẩn từ mức độ 1 trở lên đạt 100%; đạt chuẩn xoá mù chữ Mức độ 1. Trong đó: 08 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 1; 05 đơn vị đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2; 46 xã, đơn vị cấp xã đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 1; 153 xã, đơn vị đạt chuẩn xoá mù chữ mức độ 2; Tỉnh Cao Bằng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1.
Toàn tỉnh hiện nay có 129 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó, có 36 trường mầm non; 54 trường tiểu học; 34 trường THCS; 05 trường THPT. Nhiều trường đã được đầu tư xây dựng phòng chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, phòng học tin học. Đa số phòng học hiện có đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở nơi có điều kiện thuận lợi. Song, điều kiện cơ sở vật chất nhiều trường ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới.
Toàn tỉnh hiện có 11.752 cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên, người lao động cơ bản đảm bảo số lượng và đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đội ngũ nhà giáo cơ bản đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đổi mới giáo dục; 100% giáo viên được bồi dưỡng kiến thức về thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.
Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2019 có 11 học sinh đạt giải, trong đó có 01 giải Nhì (môn Lịch Sử) 06 giải Ba (01 giải môn Hóa Học, 04 giải môn Lịch Sử, 01 giải môn Ngữ Văn); 04 giải Khuyến Khích (02 giải môn Ngữ Văn; 01 giải môn Lịch Sử, 01 giải môn Địa Lí); Có 04 dự án tham gia dự thi cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, Kết quả: đạt 01 giải Tư và 3 giải nhà tài trợ.
Chất lượng giáo dục ở tất cả các bậc học trong 6 tháng vừa qua cụ thể như sau:
Đối với giáo dục mầm non: Số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ là tỷ lệ 3,0%/ tổng số trẻ; mẫu giáo là 3,7%; mẫu giáo 5 tuổilà 2,5%; Số trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở nhà trẻ có 4,8%; mẫu giáo: 4,8%; mẫu giáo 5 tuổi: 3,2%; Số trẻ có cân nặng cao hơn độ tuổi (béo phì) ở nhà trẻ: 0,09%, mẫu giáo: 0,12%; mẫu giáo 5 tuổi: 0,2%.
Giáo dục Tiểu học: Xếp loại Môn Toán, Tiếng Việt: Hoàn thành tốt: 15144 học sinh, chiếm 33.1%; hoàn thành 29784 học sinh, chiếm 65.24%; chưa hoàn thành: 725, chiếm 1.59%. Xếp loại theo năng lực, phầm chất: Tốt: 25.006 học sinh, chiếm 54.77%; đạt: 20.227 học sinh, chiếm tỉ lệ 44.31%; chưa đạt: 420 học sinh, chiếm 0.92%.
Giáo dục Trung học: THCS: Hạnh kiểm tốt: 23578 học sinh, chiếm 80.45%; khá 4919 học sinh, chiếm 16.78%; trung bình: 799 học sinh, chiếm 2.73%, yếu: 13 học sinh, chiếm 0.04%. Học lực: Giỏi: 3172 học sinh, chiếm 10.82%; Khá: 11489 học sinh, chiếm 39.20%; Trung bình: 13776 học sinh, chiếm 47.0%; Yếu: 856 học sinh, chiếm 2.92%; Kém: 16 học sinh, chiếm: 0.05%. THPT: Hạnh kiểm tốt: 9777 học sinh, chiếm 80.13%; khá 1922 học sinh, chiếm 15.75%; trung bình: 457 học sinh, chiếm 3.75%, yếu: 45 học sinh, chiếm 0.37%. Học lực: Giỏi: 797 học sinh, chiếm 6.53%; Khá: 5705 học sinh, chiếm 46.76%; Trung bình: 5217 học sinh, chiếm 42.76%; Yếu: 476 học sinh, chiếm 3.9%; Kém: 6 học sinh, chiếm: 0.05%.
Trong 6 tháng cuối năm 2019, nhiệm vụ trong tâm của ngành giaos dục và dào tạo được xác định gồm: Chuẩn bị các điều kiện triển khai nhiệm vụ và khai giảng năm học 2019-2020; Triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên hè cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục theo chỉ đạo và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hoàn thành xét thi đua khen thưởng năm học 2018-2019; Tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia và công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, hoàn thành kế hoạch năm 2019; Tổ chức thi học sinh lớp 12 cấp tỉnh, thi chọn Đội tuyển dự thi Quốc gia; chỉ đạo thi học sinh giỏi cấp huyện, thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
TN