Trang nhất » Tin tức sự kiện » Giáo dục - Y tế

Một số kết quả nổi bật trong công tác giáo dục và đào tạo năm 2016 của tỉnh Cao Bằng

Năm 2016, công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực về đổi mới quản lý, phương pháp dạy và học. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra cho ngành hiện nay.
Một số kết quả nổi bật trong công tác giáo dục và đào tạo năm 2016 của tỉnh Cao Bằng

Một số kết quả nổi bật trong công tác giáo dục và đào tạo năm 2016 của tỉnh Cao Bằng

Trong năm qua, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được quy hoạch, phát triển phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương vừa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục, vừa đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Toàn tỉnh có 655 trường mầm non và phố thông (tăng 04 trường so với năm học 2015-2016), trong đó có 38 trường phổ thông dân tộc bán trú, tăng so với năm học trước 03 trường. Cơ sở hạ tầng trường, lớp học được quan tâm đầu tư (Tỷ lệ phòng học kiên cố: tiểu học 46,15%, THCS 86,48%, THPT 94,35%, tỷ lệ chung đạt: 68,09; 70% điểm trường được kiên cố hóa; phòng học bán kiên cố: Tiểu học còn 43,15%, THCS còn 12,16%, THPT còn 5,64%; phòng học tạm, mượn, học nhờ: Tiểu học còn: 10,7%, THCS còn 1,36%; 100% trường tiểu học, THCS, THPT có đủ thiết bị dạy học tối thiểu cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học; khoảng 8% số trường tiểu học, THCS, THPT có thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, phòng để thiết bị dạy học). Nhiều trường đã có phòng chức năng, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, phòng học tin học. Đa số phòng học hiện có đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Toàn tỉnh hiện có 83 trường đạt chuẩn quốc gia (tăng 13 trường so với năm học 2015-2016), trong đó có: 24 trường mầm non, 35 trường tiểu học, 20 trường THCS, 04 trường THPT.
Phổ cập giáo dục THCS được duy trì và giữ vững tại 13/13 huyện, thành phố và 199/199 xã, phường, thị trấn (xã); phổ cập giáo dục tiểu học được duy trì và giữ vững kết quả tại 13/13 huyện, thành phố, 197/199 xã (còn 02 xã chưa đạt là: xã Vần Dính (huyện Hà Quảng) và xã Quốc Phong (huyện Quảng Uyên); 197/199 xã duy trì kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, trong đó có 27 xã đạt chuẩn mức độ II; duy trì đạt chuẩn phổ cập Giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi tại: 13/13 huyện, thành phố, 190/199 xã (đạt 95,4%).
Chất lượng giáo dục của các bậc học nâng lên. Trong năm học có 08 học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia (03 giải Ba, 05 giải khuyến khích); đoạt 33 giải cấp tỉnh và 04 giải cấp quốc gia cuộc thi Khoa học, kỹ thuật dành cho học sinh THPT; 36 giải Nhất, 24 giải Nhì, 26 giải Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 THPT, thi THPT quốc gia năm 2016 đảm bảo an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế; tỉ lệ tốt nghiệp THPT đạt 92,73% (tăng 2,39% so với năm 2015). Chất lượng giáo dục mầm non được đảm bảo, 190/190 trường mầm non tổ chức ăn bán trú cho trẻ; 100% các cơ sở GDMN trong tỉnh chức khám sức khỏe định kỳ cho trẻ; 100% trẻ đến trường, lớp đều được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng đầu năm học.
Các đơn vị Giáo dục chuyên nghiệp thực hiện tuyển sinh đúng quy định, đẩy mạnh liên kết đào tạo, hợp tác quốc tế. Trong năm, các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh tuyển sinh được 918 sinh viên. Ngoài ra, đã đào tạo, bồi dưỡng dạy nghề cho lao động nông thôn được 158 người; bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã cho 48 người; bồi dưỡng cho 81 học viên y tá thôn bản.
Toàn tỉnh có 199/199 xã, phường, thị trấn có Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ).
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên được tăng cường, 100% giáo viên được bồi dưỡng kiến thức về thực hiện đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy; tổ chức tập huấn cán bộ cốt cán cấp tỉnh được 20 nội dung, với tổng số 87 lớp, gồm 3.535 học viên; tổ chức bồi dưỡng năng lực tiếng Anh cho 258 giáo viên.
Hiện nay công tác phát triển giáo dục và đào tạo còn gặp một số khó khăn như:  điều kiện cơ sở vật chất của các trường ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới; cơ sở vật chất của hệ thống TTHTCĐ chưa được đầu tư, mới chỉ có 02 TTHTCĐ có cơ sở được xây dựng kiên cố, còn lại hầu hết hoạt động tại các Nhà văn hoá xã.
UBND tỉnh Cao Bằng đã xác định nhiệm vụ trong tâm phát triển giáo dục và đào tạo là cần tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuấn quốc gia, hoàn thành theo chỉ tiêu, kế hoạch. Duy trì và giữ vững kết quả phổ cập giáo dục các bậc học. Thực hiện sâu rộng việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng dạy và học.

Tác giả bài viết: TN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN










Bộ KHCN
Sở hữu trí tuệ

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 51


Hôm nayHôm nay : 4061

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 64776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4665778