Trang nhất » Tin tức sự kiện » Chính trị KT-VH-XH

Phát triển hoạt động dịch vụ thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Phát triển lĩnh vực dịch vụ nhanh, hiệu quả và bền vững, đảm bảo các dịch vụ cơ bản phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới hình thành cơ cấu kinh tế hiện đại là định hướng chung của Chính phủ. Thực hiện định hướng đó, tỉnh Cao Bằng đã đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ bao gồm: dịch vụ du lịch, dịch vụ thương mại, xuất nhập khẩu và dịch vụ vận tải, qua đó đã góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2019.
Dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động

Dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động

Trong lĩnh vực dịch vụ du lịch: Thực hiện Chương trình số 10-CTr/TU về Phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020; Nghị quyết số 92/NQ-CP, ngày 08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16/11/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; triển khai thực hiện Thông báo số 451/TB-VPCP ngày 07 tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về định hướng phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng mang đậm bản sắc Cao Bằng, là thương hiệu du lịch miền núi cho Việt Nam, tỉnh Cao Bằng đã  tổ chức thành công Hội thảo khoa học quốc tế “Phát triển du lịch bền vững thông qua mô hình Công viên địa chất toàn cầu UNESCO"; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá về du lịch và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng;  đề xuất với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước “Nghiên cứu cơ sở khoa học cho việc xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng gắn với Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng trong bối cảnh mới” làm tiền đề quan trọng định hướng và quy hoạch phát triển du lịch Cao Bằng trong những năm tới; triển khai trồng cây xanh, cây cảnh và các loài hoa tại Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Địa điểm chiến thắng Biên giới năm 1950, huyện Thạch An, khu vực Thác Bản Giốc, huyện Trùng Khánh; khu, điểm du lịch Hồ Thăng Hen, Nặm Chá.

Thông qua các hoạt động thiết thực trên, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Cao Bằng dã diễn ra sôi động. Trong 6 tháng đầu năm 2019, lượng khách du lịch đến với Cao Bằng tăng cao, ước đạt 736.018 lượt, tăng 31,3% so với cùng kỳ, trong đó: khách quốc tế ước đạt 87.844 lượt, tăng 84,4% so với cùng kỳ; khách nội địa ước đạt 648.174 lượt, tăng 26,4% so với cùng kỳ. Doanh thu ước đạt 198,52 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng ước đạt 64%. Tốc độ tăng trưởng du lịch ước đạt 34%.

Hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt và vượt kế hoạch đề ra; giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán. Một số mặt hàng thiết yếu có biến động tăng giá như: điện; xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng đóng chai (LBG -ga), giá tăng theo thị trường trong nước và thế giới; giá một số mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng tăng; giá thịt lợn giảm do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 3.719,85 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2018, bằng 50,15% kế hoạch.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu qua địa bàn tăng, kim ngạch nhập khẩu giảm mạnh. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: hạt điều, cao su các loại, hàng hóa khác; hàng nhập khẩu chủ yếu gồm: vải các loại, máy móc thiết bị, hàng hóa khác. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 1.175 triệu USD, bằng 53,4% so với kế hoạch, giảm 8% so với cùng kỳ, trong đó: xuất khẩu đạt 257 triệu USD, bằng 46,7% kế hoạch, tăng 50% so với cùng kỳ; nhập khẩu đạt 29 triệu USD, bằng 19,3% kế hoạch, giảm 53% so với cùng kỳ; kim ngạch giám sát đạt 889 triệu USD, đạt 59,2% kế hoạch, giảm 14% so với cùng kỳ.

Dịch vụ vận tải trên địa bàn ổn định, phương tiện vận tải không ngừng được đổi mới cả về số lượng và chất lượng, phục vụ tốt vận chuyển hành khách các ngày Lễ và các kỳ thi. Chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện với giá cước được kiểm soát; tăng cường phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, taxi và các loại hình khác. Trong 6 tháng đầu năm 2019, vận tải khách đạt 21.837 lượt xe, 500.562 lượt khách. Đã cấp 05 giấy phép kinh doanh vận tải; cấp 363 phù hiệu xe, trong đó: 198 phù hiệu xe chạy tuyến cố định; 15 phù hiệu xe hợp đồng dài hạn; 62 phù hiệu hợp đồng chuyến; 27 phù hiệu xe taxi; 36 phù hiệu xe tải; 25 phù hiệu xe tăng cường. Công tác sát hạch lái xe ô tô, xe máy và kiểm định phương tiện cơ giới được thực hiện đúng quy định và đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động dịch vụ trên địa bàn tỉnh gặp một số khó khăn như: việc triển khai Chương trình phát triển du lịch của tỉnh chưa thu hút được các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào phát triển du lịch, kim ngạch nhập khẩu giảm do Trung Quốc tăng cường thắt chặt quản lý biên giới, hạn chế nhập khẩu nhiều mặt hàng, thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc, dẫn đến phát sinh thủ tục, chi phí vận chuyển, giảm lợi thế cạnh tranh, vì vậy việc giao nhận hàng hóa đối với các doanh nghiệp Việt Nam diễn ra rất hạn chế; mưa lũ, thiên tai đã làm hư hại một số tuyến đường làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh.
Một số tuyến đường bị hư hại do thiên tai cần nhanh chóng tu sửa để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và phát triển dịch vụ vận tải

Để tiếp tục phát triển hoạt động dịch vụ nhằm thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, UBND tỉnh Cao Bằng đã xác định cần khuyến khích phát triển các loại hình thương mại; công khai quy hoạch phát triển ngành thương mại để thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại của tỉnh; Phát triển mạnh thị trường trong tỉnh theo hướng đáp ứng mọi nhu cầu của sản xuất, đời sống, đảm bảo lưu thông hàng hóa thông suốt, bảo đảm cân đối cung cầu, giá cả hợp lý, đủ sức cạnh tranh và gắn với phát triển thị trường trong vùng, trong cả nước, và thị trường ngoài nước; Tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý các hành vi kinh doanh trái phép; Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh kinh doanh xuất, nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn; thường xuyên nắm và trao đổi thông tin với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của doanh nghiệp và người dân; Đẩy mạnh hoạt động quảng bá du lịch, xúc tiến thương mại, đầu tư vào lĩnh vực du lịch; Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tạo ra sản phẩm độc đáo, đặc trưng của du lịch địa phương; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển nguồn lực du lịch đến năm 2030./.

TN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN



















 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 56

Máy chủ tìm kiếm : 21

Khách viếng thăm : 35


Hôm nayHôm nay : 1669

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 61292

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7291362