Trang nhất » Tin tức sự kiện » Chính trị KT-VH-XH

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Xuất phát từ thực tế dự toán chi khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế ( BHYT) năm nay cao hơn so với quỹ BHYT thu theo đầu thẻ, UBND tỉnh Cao Bằng đã kịp thời thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm việc sử dụng Quỹ khám chữa BHYT hiệu quả, đồng thời ngăn chặn tình trạng lạm dụng, trục lợi Quỹ BHYT.
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Năm 2018, tỉnh Cao Bằng được Thủ tướng Chính phủ giao dự toán chi KCB BHYT là 456,723 tỷ đồng, cao hơn số quỹ BHYT thu theo đầu thẻ năm 2018 khoảng trên 30 tỷ đồng. UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành Công văn số 1326/UBND-VX, ngày 14/5/2018 chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2018; Quyết định số 142/QĐ-UBND, ngày 24/5/2018 về việc phân bổ dự toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT năm 2018, giao dự toán đến từng cơ sở KCB, trong đó phân bổ cho các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, gồm chi tại tỉnh là 355,121 tỷ đồng và chi đa tuyến đi ngoại tỉnh là 91,281 tỷ đồng; chi chăm sóc sức khỏe ban đầu là 1,843 tỷ đồng; số chi do cơ quan BHXH thực hiện là 8,478 tỷ đồng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Cao Bằng ban hành Công văn sổ 720/BHXH-GĐBHYT, ngày 29/5/2018 thông báo chi tiết dự toán chi KCB BHYT năm 2018 đến các cơ sở KCB, các cơ sở chủ động xây đựng kế hoạch sử dụng nguồn dự toán thiết thực, hợp lý trong chỉ định dịch vụ ky thuật, thuốc, vật tư... theo hướng tiết kiệm, hiệu quả va bảo đảm trong phạm vi tổng dự toán được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, số lượt KCB BHYT tại tỉnh là trên 360 nghìn lượt, giảm 2,7 % so với cùng kỳ năm 2017. Tổng chi phí KCB BHYT của bệnh nhân có thẻ đăng ký ban đầu trên 207,8 tỷ đồng (trong đó chi phí đa tuyến đi ngoại tỉnh trên 45,5 tỷ đồng) tăng 1,2% so với số chi cùng kỳ năm 2017, bằng 45,5% tổng dự toán chi KCB BHYT do Thủ tướng Chính phủ giao. Có 10/23 cơ sở KCB sử dụng chi phí trên 45% số dự toán được giao tại cơ sở (trong đó 05 cơ sở sử dụng chi phí trên 50% dự toán giao).

Nguyên nhân gia tăng chi phí KCB BHYT là do: Tỷ lệ bao phủ BHYT tại tỉnh Cao Băng đến tháng 6/2018 đạt trên 97,46%, trong đó 87% số đối tượng tham gia BHYT thuộc diện ngân sách bảo đảm và hỗ trợ, mệnh giá thẻ BHYT của các đối tượng này ở mức tối thiểu (4,5% lương cơ sở/tháng), các đối tượng còn lại chủ yếu là người lao động tại các đơn vị hành chính sự nghiệp và người lao động tại các doanh nghiệp, do vậy quỹ BHYT của tỉnh không tăng; Giá dịch vụ y tế điều chỉnh tăng cao theo quy định của Thông tư Liên tịch sô 37/2015/TTLT-BYT-BTC, ngày 29/10/2015 của Bộ Y tế - Bộ Tài chính thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, nên chi phí KCB BHYT tăng đột biến.Tuy nhiên từ ngày 15/7/2018, Thông tư số 15/2018/TT-BYT, ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp đụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong một số trường hợp có hiệu lực thay thế Thông tư sô 37, theo đó có 88 dịch vụ y tế điều chỉnh, trong đó có 6 giá khám bệnh theo hạng bệnh viện và trạm y tế xã, 42 giá ngày giường theo hạng bệnh viện và trạm y tế xã, 40 giá dịch vụ kỹ thuật chủ yếu là các dịch vụ chẩn đoán như: Siêu âm, chụp X quang, chụp CT Scanner... dịch vụ nội soi tai mũi họng, cắt Amydan... việc điêu chỉnh giá sẽ tác động có lợi đến người bệnh BHYT (người bệnh sẽ giảm chi phí trong phần chi cùng chi trả trong các lần KCB), góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT do trước mắt chưa thể điều chỉnh mức đóng BHYT.

Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả quản lý chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành có liên quan cần thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT, thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội về các quy định trong KCB BHYT; tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.
Hai là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chính sách BHYT góp phần nâng cao nhận thức của người dân về thực hiện chính sách BHYT; kịp thời phê phán những biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT từ người bệnh, cơ sở KCB.

Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan BHXH tỉnh với cơ quan Công an theo quy chế phổi hợp và thông tin kịp thời về tình hình chi phí cũng như tình hình kiểm tra tại các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh, với Sở Y tế và các cơ sở y tế về bảo đảm quyền lợi cho người bệnh BHYT theo quy định. Định kỳ hàng tháng, thông báo nguồn kinh phí KCB BHYT còn được sử dụng với Sở Y tế và đến từng cơ sở KCB và thông tin, phản ánh tình hình KCB, thanh toán chi phí KCB BHYT.

Bốn là, tăng cường công tác giám định, kiểm soát chi phí KCB BHYT, phát hiện và xử lý kịp thời các chi phí bất hợp lý; đôn đốc, giám sát việc thực hiện dự toán của các cơ sở KCB BHYT. Tăng cường ứng dụng tin học trong quản lý, thanh toán chi phí KCB BHYT kịp thời hiệu quả.

Hữu Nghĩa
 
 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN



















 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 44


Hôm nayHôm nay : 3578

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 66725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 6229887