Trang nhất » Tin tức sự kiện » Chính trị KT-VH-XH

Xây dựng chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh miền núi có địa hình tương đối phức tạp, do vậy việc lấn chiếm vi phạm hành lang an toàn đường bộ diễn ra phổ biến, các vi phạm chủ yếu là tường rào, công trình nhà tạm, nhà ở của nhân dân dọc tuyến, một số công trình của các tổ chức, doanh nghiệp nằm trong hành lang an toàn đường bộ,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Trước thực tế trên đòi hỏi các cơ quan chức năng cần thực hiện ngay một số giải pháp mang tính đột phá nhằm tháo gỡ khó khăn trước mắt, đồng thời, xây dựng chiến lược dài hơn, để giải quyết vấn đề ATGT một cách bền vững trong tương lai.
Công trình đường phía nam khu đô thị mới Thành Phố Cao Bằng đi vào hoạt động

Công trình đường phía nam khu đô thị mới Thành Phố Cao Bằng đi vào hoạt động

Sở Giao thông vận tải Cao Bằng (Sở GTVT) là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong lĩnh vực giao thông vận tải thường xuyên phối hợp với các địa phương, các huyện, thành phố Cao Bằng rà soát lập kế hoạch cho công tác sửa chữa hàng năm đối với công tác duy tu sửa chữa đường bộ, đường tỉnh. Bám sát theo Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, hưởng ứng Chương trình “Thập kỷ hành động vì an toàn giao thông đường bộ 2011 - 2020” của Liên hợp quốc; Trong nhiều năm qua được sự quan tâm của Bộ Giao thông vận tải, việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh được đầu tư thực hiện đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cụ thể: Bổ sung hệ thống an toàn giao thông trên QL.4A và QL34 trong năm 2016 lắp dựng hộ lan mềm 5000,0 m; năm 2017 lắp dựng 14.000,00 m, do Ban QLDA 5 làm chủ đầu tư. Từ năm 2015 - 2017 thực hiện xử lý được nhiều vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ như: QL.4A xử lý 02 vị trí; QL34 đoạn Km73- Km247 xử lý 14 vị trí; Đường Hồ Chí Minh Km0- Km45 xử lý 05 vị trí. Ngoài ra đã thực hiện chỉnh trang cột Km, cột H và bổ sung hệ thống an toàn giao thông, sơn kẻ đường trên các tuyến QL34B, đoạn Km0 (Cửa Khẩu Đức Long, huyện Thạch An) – Km 65 (giao QL.3 tại Km280, QL.3); QL.4A Kml36 (thị trấn Thanh Nhật, huyện Hạ Lang) – Km347 (thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc); Sơn kẻ đường QL.34 đoạn Km212- Km247. Năm 2018 -2019 xử lý 02 vị trí điểm đen trên tuyến QL.34B. Năm 2020: đang xử lý 01 vị trí điểm đen trên tuyến QL.34.
Bên cạnh đó, chủ động xây dựng bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương và các Kế hoạch hằng năm của ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Kế hoạch Năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, các vụ TNGT giảm từ 5% -10% cả về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương so với năm 2019. Bình quân hằng năm, Ban ATGT tỉnh đã ban hành 06 chương trình, 07 kế hoạch và gần 100 văn bản chỉ đạo quyết liệt các cơ quan thành viên, các đoàn thể, tổ chức Chính trị - Xã hội của tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT theo chủ đề hằng năm; xây dựng và triển khai kế hoạch phục vụ nhân dân đi lại an toàn và thuận tiện trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, mùa Lễ hội xuân, dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày 30/4, quốc tế lao động 1/5 kỳ thi THPT Quốc gia; Quốc khánh 02/9; khai giảng năm học mới và các sự kiện lớn của địa phương theo từng năm. Vận động toàn xã hội tham gia các chương trình điều hành, cổ động, thăm hỏi, động viên, chia sẻ; tổ chức các Đoàn thăm hỏi hỗ trợ 15 gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT trên địa bàn tỉnh. Tiếp nhận hơn 25 nghìn ấn phẩm, đĩa CD phim, thông điệp truyền hình do ủy ban ATGT Quốc gia cung cấp, cấp phát cho các cơ quan thành viên, Ban ATGT cấp huyện phục vụ công tác tuyên truyền; chỉ đạo các cơ quan thành viên tổ chức nhiều cuộc mít tinh, truyền thông, ngoại khóa, diễu hành tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em và các quy định pháp luật về trật tự ATGT, với hàng chục nghìn lượt người và học sinh các cấp học tham gia. Từ đó nhận thức của người tham gia giao thông đã có chuyển biến tích cực, thể hiện qua kết quả số vụ vi phạm quy định về ATGT bị phát hiện và xử lý năm sau giảm khoảng 10% so với năm trước.
Tuy nhiên số vụ vi phạm pháp luật về trật tự ATGT hằng năm vẫn còn ở mức cao, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chủ quan của một bộ phận người tham gia giao thông; riêng trong năm 2019 các hành vi vi phạm phổ biến như: Vi phạm không đội mũ bảo hiểm: 5.094 trường hợp; Nồng độ cồn: 238 trường hợp; Tốc độ: 219 trường hợp; Xe khách chở quá người: 115 trường hợp; Đón trả khách: 09 trường hợp; Phần, làn đường: 71 trường hợp; Dùng đồ: 173 trường hợp; Lắp thùng không đúng thiết kế nhà sản suất: 92 trường hợp; Không có GPLX: 2.050 trường hợp.
Trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Cao Bằng tiếp tục rà soát và xây dựng chiến lược quốc gia về đảm bảo an toàn giao thông, báo cáo cấp có thẩm quyền. Đề nghị ưu tiên xử lý triệt để các điểm đen, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông như: Tuyến Quốc lộ 4A từ Km66-Km267: Dự kiến xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông ở 10 vị trí; Tuyến Quốc lộ 34 từ Km 73 đến Km 266: Dự kiến xử lý các điềm tiềm ẩn tai nạn giao thông 66 vị trí. Tuyến Quốc lộ 4C từ Km 200-Km 217: Dự kiến xử lý các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông 03 vị trí. Kiến nghị ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tham mưu cho Chính phủ, Bộ Công an xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 4/01/2016 của Bộ Công an về việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ theo hướng cho phép Công an cấp huyện được phép kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về TTATGT trên các tuyến quốc lộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực thi nhiệm vụ của lực lượng Công an cấp huyện cho phù hợp với đặc thù của các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa chỉ có các trục quốc lộ, đi qua địa bàn. Ban An toàn giao thông tỉnh Cao Bằng đề nghị Chính phủ, ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, các Bộ, Ngành Trung ương xem xét và có ý kiến chỉ đạo chi tiết về cơ cấu tổ chức, biên chế chuyên trách và kinh phí hoạt động của Ban ATGT cấp tỉnh đặc biệt là đối với cấp huyện, cấp xã, nhằm đảm bảo hoạt động thực chất của các lực lượng này (là lực lượng nòng cốt trực tiếp triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT tại địa bàn).

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN

THÔNG TIN NHIỆM VỤ KH&CN




















Trang thông tin điện tử Sở KH&CN Cao Bằng

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 3013

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 19660

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8218738