Trang nhất » Tin tức sự kiện » Chính trị KT-VH-XH

Cao Bằng không ngừng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

Thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính công trong quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, trong những năm qua, Cao Bằng luôn quan tâm thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), qua đó đạt được nhiều kết quả tốt, trong đó năm 2019 đã đạt một số kết quả nổi bật như sau:
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng đã đi vào hoạt động

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng đã đi vào hoạt động

Công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015, đảm bảo đúng tiến độ, đúng căn cứ pháp lý, đúng thẩm quyền, nội dung phù hợp với quy định của Hiến pháp, Luật và các văn bản QPPL khác của cơ quan nhà nước cấp trên. Trong năm 2019, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành tổng số 59 văn bản QPPL (13 nghị quyết, 46 quyết định).

Công tác rà soát, chuẩn hóa, công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện thường xuyên và đúng quy định. Trong năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 35 Quyết định công bố danh mục TTHC, trong đó công bố mới 191 TTHC; bãi bỏ 228 TTHC; sửa đổi, thay thế 260 TTHC. Số TTHC hiện có (tính đến ngày 30/11/2019) là 1714 TTHC, trong đó: cấp tỉnh có: 1.388 TTHC; cấp huyện có: 212 TTHC; cấp xã có: 114 TTHC. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước ở cả ba cấp nghiêm túc thực hiện công khai TTHC theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

Việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC luôn được quan tâm thực hiện, đã thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 893/1714 TTHC đạt tỷ lệ 52,1%, tỷ lệ cắt giảm thời gian đạt tối thiểu từ 20% - 30% theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cao Bằng đã đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng vào hoạt động; quy trình giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị được phê duyệt đầy đủ, kịp thời (19/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 13/13 đơn vị cấp huyện tiếp tục duy trì thực hiện giải quyết TTHC trên Phần mềm Hệ thống một cửa liên thông hiện đại (VNPT-iGate); 199/199 đơn vị cấp xã đã được tập huấn và triển khai áp dụng phần mềm VNPT-iGate trong giải quyết TTHC); hoàn thành việc sắp xếp các tổ chức bên trong các sở, ban, ngành theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017; vận hành hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Cao Bằng “Kết nối Cao Bằng”, được cài đặt và sử dụng trên điện thoại di động thông minh, máy tính có kết nối Internet, máy tính bảng...tạo điều kiện thuận lợi để cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, phản ánh các vấn đề về chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thi sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền về CCHC, tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp về các nội dung CCHC, nhất là những nội dung liên quan đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Các hệ thống công nghệ thông tin dùng chung phục vụ hoạt động các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh vận hành ổn định, được bảo đảm an toàn thông tin, trong đó phần mềm quản lý văn bản VNPT-iOffice đã kết nối liên thông từ cấp tỉnh đến 100% đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Việc kết nối, liên thông, tích họp chữ ký số và chứng thư số trên Phần mềm quản lý văn bản đã tạo thuận lợi cho quá trình ký số của các cấp lãnh đạo, thao tác xử lý và gửi nhận văn bản điện tử. Từ đầu năm 2019 đến nay đã có 1.432.599 văn bản trao đổi qua mạng giữa các cơ quan, đơn vị.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục duy trì cơ chế tiếp nhận, xử lý kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định hành chính, giám sát việc thực hiện giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính nhà nước qua các kênh thông tin như: hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng... Trong năm 2019, đã tiếp nhận 15 phản ánh kiến nghị về nội dung quy định hành chính và tiến hành xử lý theo quy định.

Có được những kết quả trên là do sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND . Những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong công tác quản lý nhà nước được chỉ đạo quyết liệt. Các sở chủ trì các nội dung CCHC của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức, hướng dẫn triển khai đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, nhiều vấn đề phức tạp đã được nghiên cứu, giải quyết kịp thời. Ý thức về trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị tiếp tục có bước chuyển biến mạnh, tích cực.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác CCHC, UBND tỉnh Cao Bằng đã xác định một số nhiệm vụ trọng tâm về CCHC thực hiện trong năm 2020 như: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC, các kế hoạch chuyên đề theo từng nội dung CCHC năm 2020 của tỉnh; Tiếp tục rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai TTHC trên các lĩnh vực quản lý nhà nước; Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, sự hài lòng của người dân và cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; Nâng cao chất lượng, xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh, của các cấp, các ngành theo quy định của pháp luật; Thực hiện đạt mục tiêu 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, khả thi; phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn tại địa phương; Tổ chức kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị theo kế hoạch; Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tự kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ CCHC; Triển khai các giải pháp bảo đảm năng lực hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ vận hành, khai thác, sử dụng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin dùng chung, bảo đảm thống nhất, đồng bộ và kết nối thông suốt giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; Thực hiện tự đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của tỉnh Cao Bằng năm 2020 theo kế hoạch của Bộ Nội vụ; Đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC năm 2020 đối với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố thông qua Bộ Chỉ số CCHC của tỉnh; Thực hiện điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp năm 2020…/.

BBT
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN

THÔNG TIN NHIỆM VỤ KH&CN

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 11


Hôm nayHôm nay : 1413

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 63693

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8390925



















Trang thông tin điện tử Sở KH&CN Cao Bằng