Trang nhất » Kỷ yếu KH&CN » Tóm tắt ĐT/DA 2001-2005

Thực trạng và giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý của đội ngũ cán bộ qiản lý nhà trường tiểu học

Chủ nhiệm đề tài: Hoàng Bằng

Đơn vị thực hiện: Trường Cao đẳng Sư phạm Cao Bằng

Thời gian thực hiện: 2000-2002

I. Đặt vấn đề

Lĩnh vực Giáo dục đào tạo được Đảng và Nhà nước ta xác định là “Quốc sách hàng đầu”. Để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, có nhiều khâu, nhiều việc cần phải nghiên cứu, tiến hành một cách đồng bộ, khoa học. Trong đó, công tác quản lý ở một đơn vị trường học là một khâu, một việc hết sức quan trọng. Tiểu học là bậc học cơ sở, là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, vì vậy công tác quản lý cần được quan tâm hơn lúc nào hết. Mặt khác, Cao Bằng là tỉnh còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, do vậy công tác quản lý giáo dục nói chung và quản lý ở trường Tiểu học nói riêng cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của nhịp độ phát triển KT-XH của tỉnh. Từ thực tế đó cho thấy việc nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng công tác quản lý ở trường Tiểu học, từ đó nâng cao chất lượng quản lý nhà trường Tiểu học đối với đội ngũ cán bộ quản lý sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Vì vậy, Trường Cao đẳnứcư phạm Cao Bằng đã triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu: Thực trạng và giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học tỉnh Cao Bằng.

II. Mục tiêu

- Điều tra, đánh giá về số lượng, chất lượng chuyên môn, năng lực sư phạm, phẩm chất chính trị… của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học.

- Đánh giá khả năng của cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học trong việc thực hiện “Luật Giáo dục”, điều lệ trường Tiểu học;

- Đề xuất các giải pháp, kiến nghị để nâng cao chất lượng quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học.

III. Kết quả nghiên cứu

1. Kết quả điều tra, khảo sát:

Từ thực tế nghiên cứu, khảo sát, điều tra tại 65 trường Tiểu học đại diện cho các vùng miền trong tỉnh cho thấy:

- Đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học Cao Bằng là những người có tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý nhà trường, có nhiều đóng góp trong việc hoàn thành phổ cập xoá mũ chữ của tỉnh trước thời hạn. Cán bộ quản lý có nhiều cố gắng trong việc tham mưu cho cấp uỷ địa phương trong công tác phát triển giáo dục đào tạo, tổ chức được các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất đảm bảo kế hoạch giảng dạy của nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo học sinh.

- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tế trong công tác quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học. Thâm niên giảng dạy tương đối cao, trung bình là 17 năm công tác và 8 năm làm công tác quản lý, hầu hết đã được bồi dưỡng về lý luận và nghiệp vụ quản lý. Tuy nhiên, mới có 5% đạt trình độ Cao đẳng, Đại học, 95% là trung cấp sư phạm với nhiều loại hình và hệ đào tạo khác nhau; về bồi dưỡng lý luận nghiệp vụ quản lý mới có 66% dự lớp bồi dưỡng  2,5 tháng, 28% bồi dưỡng ngắn hạn từ 7-10 ngày, 6% chưa dự lớp bồi dưỡng nào. Đây là những yếu tố đã tác động vào quá trình công tác của cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học. Hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ đã làm cho một số cán bộ quản lý chưa phát huy hết chức năng của một người đại diện chức trách hành chính của nhà trường, chưa phát huy được khả năng và sức mạnh của mọi thành viên trong tập thể sư phạm và chưa có giải pháp thích đáng để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường.

- Về cơ sở vật chất: Nhìn chung cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy – học của các trường Tiểu học Cao Bằng còn nhiều khó khăn thiếu thốn, nhất là các vùng sâu, vùng xa. Kết quả điều tra cho thấy trên 50% số phòng hội đồng hoặc lớp học là nhà tạm; khối các phòng phục vụ học tập như phòng truyền thống, phòng đồ dùng giảng dạy, phòng làm việc cho cán bộ quản lý, phòng ở cho giáo viên nội trú còn thiếu.

2. Giải pháp:

Từ những kết quả nghiên cứu về thực trạng của đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường Tiểu học, Đề tài đã đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý trường Tiểu học như sau:

- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và các cấp chính quyền bằng những biện pháp thiết thực, cụ thể và hiệu quả. Tăng cường công tác phát triển Đảng trong trường học và thành lập chi bộ Đảng nhà trường để đưa nhanh Nghị quyết của Đảng vào nhà trường. Có cơ chế chính sách đặc biệt đối với các vùng còn nhiều khó khăn.

- Cần tiếp tục bồi dưỡng về nhận thức, lý luận và thực tiễn cho cán bộ quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn với nội dung và hình thức hợp lý phù hợp với điều kiện thức tế của tỉnh. Đề bạt các cán bộ có khả năng, năng lực làm cán bộ quản lý các trường.

- Đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các trường, đặc biệt là các trường thuộc các xã đặc biệt khó khăn để tạo điều kiện cho cán bộ quản lý trường Tiểu học hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chức trách được giao. Từng bước thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục để phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH của đất nước./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN

KỶ YẾU KH&CN










Bộ KHCN
Sở hữu trí tuệ

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 31

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 28


Hôm nayHôm nay : 3261

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79156

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4792413