Trang nhất » Hoạt động hỗ trợ » Giải thưởng chất lượng quốc gia

Những tiêu chí giải thưởng

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xem xét tuyển chọn dựa trên 07 tiêu chí cơ bản được cụ thể hóa thành 18 hạng mục. 07 tiêu chí cơ bản là:

1. Vai trò của lãnh đạo (120 ĐIỂM)

        Tiêu chí này xem xét đến sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao đối với hoạt động của doanh nghiệp, sự định hướng vào khách hàng và những người có liên quan, việc tăng cường năng lực và đổi mới hoạt động. Tiêu chí này cũng xem xét sự thể hiện trách nhiệm xã hội cũng như sự chăm sóc đối với cộng đồng gắn bó mật thiết với doanh nghiệp.

        Tiêu chí này được đánh giá về biện pháp thực hiện và mức độ triển khai với 02 hạng mục:

           - Lãnh đạo tổ chức (80 điểm);

           - Trách nhiệm cộng đồng và nghĩa vụ đối với xã hội (40 điểm).

2. Hoạch định chiến lược (85 ĐIỂM)

         Tiêu chí này xem xét quá trình xây dựng chiến lược hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm việc xây dựng các mục tiêu chiến lược và kế hoạch hành động. Tiêu chí này cũng xem xét việc triển khai các kế hoạch hành động và xác định các kế hoạch tiến triển.

        Tiêu chí hoạch định chiến lược đánh giá về biện pháp thực hiện và mức độ triển khai với 02 hạng mục:

          - Xây dựng chiến lược (40 điểm);

          - Triển khai chiến lược (45 điểm).

 3. Định hướng khách hàng và thị trường (85 ĐIỂM)

        Tiêu chí này xem xét việc xác định các yêu cầu, mong muốn, thị hiếu của khách hàng và thị trường, việc thiết lập các mối quan hệ với khách hàng, xác định các yếu tố chính làm khách hàng sử dụng, thỏa mãn và trung thành với sản phẩm của doanh nghiệp cũng như việc mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp.

       Tiêu chí này được đánh giá về biện pháp thực hiện và mức độ triển khai với 02 hạng mục:

           - Hiểu biết khách hàng và thị trường (40 điểm);

           - Các quan hệ với khách hàng và sự thỏa mãn khách hàng (45 điểm).

4. Thông tin và phân tích (90 ĐIỂM)

        Tiêu chí này xem xét hệ thống đo lường các thông số hoạt động và việc quản lý thông tin của doanh nghiệp cũng như việc phân tích các thông tin và dữ liệu hoạt động.

         Tiêu chí này được đánh giá về biện pháp thực hiện và mức độ triển khai với 02 hạng mục:

           - Xác định và phân tích hoạt động của tổ chức (50 điểm);

           - Quản lý thông tin (45 điểm).

 5. Phát triển nguồn nhân lực (85 ĐIỂM)

        Tiêu chí này xem xét việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhân viên phát triển và sử dụng tối đa tiềm năng của họ phục vụ cho mục tiêu chung và chương trình hoạt động của doanh nghiệp. Tiêu chí này cũng xem xét các nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tạo lập và duy trì môi trường làm việc, thái độ ủng hộ của người lao động để tạo ra kết quả cao nhất cùng với sự phát triển của doanh nghiệp và từng cá nhân.

         Tiêu chí này được đánh giá về biện pháp thực hiện và mức độ triển khai với 03 hạng mục:

           - Hệ thống làm việc (35 điểm);

           - Giáo dục, đào tạo và phát triển người lao động (25 điểm);

           - Phúc lợi và sự thỏa mãn của người lao động (25 điểm).

 6. Quản lý các quá trình hoạt động (85 ĐIỂM)

        Tiêu chí này xem xét các nội dung chính của việc quản lý các quá trình hoạt động của doanh nghiệp bao gồm từ việc thiết kế tập trung vào khách hàng đến việc phân phối sản phẩm dịch vụ. Tiêu chí này liên quan đến tất cả các quá trình chính và các quá trình hỗ trợ với sự tham gia của tất cả các bộ phận.

        Tiêu chí này được đánh giá về biện pháp thực hiện và mức độ triển khai với 03 hạng mục:

           - Các quá trình sản xuất sản phẩm dịch vụ (45 điểm);

           - Các quá trình kinh doanh (25 điểm);

           - Các quá trình hỗ trợ (25 điểm).

 7. Kết quả kinh doanh (450 ĐIỂM)

        Tiêu chí này xem xét kết quả hoạt động kinh doanh và sự cải tiến của doanh nghiệp trong các lĩnh vực kinh doanh chính: Sự thỏa mãn khách hàng, thành tựu về sản phẩm và dịch vụ, tài chính và thị trường, kết quả phát triển về nguồn nhân lực, kết quả thiết lập đối tác và nhà cung ứng trong vận hành công việc. Tiêu chí này cũng xem xét mức độ hoạt động so với đối thủ cạnh tranh.

         Tiêu chí này được đánh giá về kết quả đã đạt được với 04 hạng mục:

           - Các kết quả về tập trung vào khách hàng (125 điểm);

           - Các kết quả về thị trường và tài chính (125 điểm);

           - Các kết quả về nguồn nhân lực (80 điểm).

           - Các kết quả về hiệu quả của tổ chức (120 đểm).

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

KỶ YẾU KH&CN

HOẠT ĐỘNG THAM MƯU TƯ VẤN










Bộ KHCN
Sở hữu trí tuệ

 

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 42


Hôm nayHôm nay : 1551

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 79857

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 5001180